Hãy thương lấy thế hệ trẻ du học Hàn Quốc

Hãy thương lấy thế hệ trẻ du học Hàn Quốc

Trong 3 năm trở lại đây, du học Hàn Quốc là đề tài nóng trong các nhà trường cấp ba, trên mọi ngõ ngách, đâu đâu cũng thấy du học Hàn Quốc. Chỉ riêng trong năm 2017 có hơn 15 nghìn du học sinh Việt Nam với độ tuổi 18 đôi mươi sang Hàn Quốc du học. Và thực tế cuộc sống của du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc như thế nào? Vì sao lại có một lượng lớn du học sinh Việt qua Hàn Quốc để học tập thực sự không, hay là đi với mục đích khác? Các bạn cùng Thanh Giang đi tìm câu trả lời này nhé!

Có rất nhiều những lời mời gọi đi du học Hàn Quốc siêu tốc, hấp dẫn làm cho nhiều phụ huynh gia đình tức tốc đi vay mượn để cho con em lên đường đi du học. Lời mời gọi nào mà lại hấp dẫn đến như vậy, khi họ sẵng sàng chấp nhận rủi ro để tài sản lớn nhất trong cuộc đời đó là con cái họ, sang một đất nước hoàn toàn xa lạ. Mà chưa hề được chuẩn bị một chút kỹ năng sống nào, cũng như năng lực ngoại ngữ. Theo bạn thì đó là sự hấp dẫn của cái gì? Chắc chỉ duy nhất đó là “Tiền” đúng không các ạ? Du học Hàn Quốc kiếm được nhiều tiền từ việc làm thêm, du học Hàn Quốc có thể định cư ở lại làm việc và được trải thảm đỏ để mời vào làm tại các công ty Hàn Quốc, du học Hàn Quốc không phải đi học nhiều mà thời gian chính chỉ là để đi làm kiếm tiền hơn đi lao động, v.v… Nhưng đằng sau những lời mời gọi ấy là cái gì? Sao có thể kiếm tiền dễ như vậy mà họ không đích thân tham gia du học đi để mà kiếm tiền?

Còn các bạn chuẩn bị đi du học thì sao? Trước khi đi du học các bạn được chuẩn bị những gì?

Hầu như là chưa có gì cả. Cái quan trọng nhất là năng lực tiếng Hàn thì có rất nhiều bạn trẻ chưa hề thuộc hết bảng chữ cái vì từ khi làm hồ sơ có 2 tháng, tuần học có 2-3 buổi, thích học thì học, chơi thì chơi là các bạn đã lên máy bay để sang Hàn Quốc trong mơ rồi. Có nhiều bạn tham gia chương trình Visa D2 học thẳng lên chuyên ngành. Trong khi đó, năng lực tiếng Hàn chỉ là bập bẹ vài câu chào hỏi thì các anh chị bảo phải học làm sao đây? Ở Việt Nam khi các bạn học đại học, cao đẳng trong nước bằng tiếng Việt chưa chắc đã hiểu được nội dung giảng viên trao đổi. Huống chi sang bên Hàn Quốc ngồi nghe người Hàn dạy chuyên ngành bằng tiếng Hàn mà một chữ tiếng Hàn bẻ đôi không biết. Các anh chị có thấy nghịch lý phũ phàng không ạ? Thực ra, với Thanh Giang thì rất đơn giản thôi vì đó là hình thức đi lao động trá hình, sang tới nơi là bỏ trốn ra ngoài sống bất hợp pháp để đi làm. Cho nên có những trường nhận 100 học sinh thì sau 2 tuần có tới 95 học sinh bỏ trốn ra ngoài bất hợp pháp. Chính vì vậy, chính phủ Hàn Quốc đang làm các biện pháp để thắt chặt con đường du học này.

Ngoài ra vấn đề về luật pháp bên Hàn các bạn đã có đủ thời gian để tìm hiểu chưa? Các bạn có biết luật quy định với du học sinh chỉ được phép đi làm thêm sau 6 tháng đặt chân tới Hàn Quốc? Hay văn hóa bên Hàn như thế nào? Có khác gì so với Việt Nam không? Câu trả lời hầu như là không biết và chỉ biết qua những bộ phim “Oppa” đáng yêu đẹp như trong mơ thôi.

Vấn đề sức khỏe thì sao? Cũng là những cô cậu còn quá trẻ mà đi có 500 m là dùng xe máy để di chuyển. Trong khi đó qua Hàn Quốc thì hầu như phải đi bộ rất nhiều? Vậy làm sao để vượt qua trong giai đoạn đầu tiên khi mới sang Hàn đây?


Du học sinh ngất tại nhà ga do kiệt sức (ảnh minh họa)

Có quá nhiều câu hỏi và cần có sự chuẩn bị trước khi sang Hàn đúng không nào các anh chị?

Vì sao Thanh Giang lại đặt tiêu đề “Hãy thương lấy thế hệ trẻ đi du học Hàn Quốc” vì các anh chị hãy nhìn về tương lai lâu dài của các cháu.

Ở cái độ tuổi mười tám đôi mươi. Khi sang du học Hàn Quốc với mục đích đi làm lao động chân tay để làm giầu thì nếu đi học các em sẽ không còn sức để mà đi làm thêm được nhiều. Cho nên các em đã phải trốn ra ngoài để đi làm, sống một cuộc sống bất hợp pháp ở bên Hàn. Các anh chị thử nghĩ tương lai của các cháu sẽ như thế nào đây? Cha ông ta đã phải hy sinh biết bao nhiêu xương máu để có nền độc lập tự do cho dân tộc. Vậy mà, giờ đây con cháu lại phải sống chui, sống lủi bất hợp pháp ở xứ người. Có đau khổ không các anh chị. Khi ra ngoài bất hợp pháp rồi thì đồng nghĩa các bạn trẻ sẽ chịu rất nhiều rủi ro và bất trắc. Thanh Giang xin đưa ra một số trong số vô vàn điều bất trắc như sau

Lúc nào cũng phải đề phòng sợ cảnh sát kiểm tra tư cách lưu trú. Vì hằng năm cảnh sát Hàn Quốc có những đợt truy quét người định cư bất hợp pháp tại Hàn Quốc, cho nên các bạn có xe cộ cũng không dám đi lại nhiều vì chẳng may mà bị bắt về nước thì khoản nợ khi đi ai sẽ là người trả nợ thay? Sẽ đẩy cả nhà ra đường với khoản nợ khủng khi đi du học. Cho nên các bạn chỉ đi lại giữa chỗ làm và chỗ ở và không dám đi đâu.

Có bệnh không dám đi khám bệnh. Vô bệnh viện không có giấy tờ hợp lệ, thì sẽ phải chi trả số tiền khám chữa rất lớn, do không có bảo hiểm y tế và bị trục xuất về nước vì không có tư cách lưu trú hợp pháp. Nếu chẳng may có mệnh hệ nào thì số tiền gia đình phải bỏ ra là vô cùng lớn để có thể đưa được các cháu về nước. Các anh chị vào các trang cộng đồng du học Hàn Quốc sẽ thấy những trường hợp gia đình phải lo hàng tỷ đồng khi con em bị bệnh và không may qua đời tại Hàn Quốc thì mới được được các cháu về với quê hương. Đau đớn quá đúng không các anh chị? Mời anh chị tham gia Cộng Đồng Du Học Hàn Quốc để trao đổi thông tin thực tế với các bạn trẻ đang sống và học tập tại Hàn Quốc:

Link: https://www.facebook.com/groups/vietnamhanquoc

Người thân ở nhà đau đớn khi nghe tin dữ của con ở phương xa

 Cha mẹ, người thân ở nhà ốm đau, mất không về báo hiếu được. Nhiều bạn trẻ nhận được tin ba mẹ mất mà đành lòng nuốt nước mắt không về chịu tang được. Nghĩ tới cảnh này chắc anh chị sẽ hiểu nỗi đăng cay khi phải sống bất hợp pháp đúng không ạ? Có rơi vào hoàn cảnh này thì các bạn mới bừng tỉnh và hiểu giá trị của đồng tiền nó như thế nào.

Không có quyền công dân. Khi các bạn bỏ trốn ra ngoài, khi đó các bạn đã tự tước đi quyền sống tự do và hợp pháp của bản thân. Bạn có chịu phải cảnh chèn ép, đối xử tệ bạc, không trả lương khi đó các bạn sẽ kêu ai hỗ trợ được đây?

Đánh mất tuổi thanh xuân, đây là điều mất mát mà Thanh Giang cho rằng là lớn nhất. Ở cái tuổi lẽ ra các bạn cần phải học tập, để sau này xây dựng sự nghiệp cho bản thân thì các bạn đã tự mình tước đi cơ hội của chính mình. Vứt bỏ đi sự cố gắng của cha mẹ, để đổi lại một tương lai vô định khi các bạn bị bắt và trục xuất về nước….

Bữa ăn của công nhân công trường xây dựng (ảnh minh họa)

Còn rất nhiều nữa các anh chị à, Thanh Giang chỉ liệt kê 5 điều chính trên vì thực tế là muôn mầu. Nhiều lúc Thanh Giang không biết sau khi các bạn trốn ra ngoài để đi làm những công việc chính người Hàn họ không làm để có được đồng tiền và kiến thức thì vẫn là con số không. Thì các bạn sẽ làm gì trong tương lai? Các bạn trẻ đừng bao giờ ôm mộng làm giầu bằng công việc tay chân và làm những công việc độc hại để có chút tiền và sau này các bạn sẽ phải dùng số tiền nhiều hơn số tiền các bạn kiếm được để chữa bệnh. Cho nên khi gia đình ở nhà có cầm được những số tiền mà các cháu gửi về thì anh chị nên biết đó là những đồng tiền mồ hôi, nước mắt thậm chí là máu của các cháu. Là những đồng tiền được đánh đổi cả tuổi thanh xuân, sự tủi hờn đắng cay, tương lai bất định của các cháu để mà có được. Chứ không phải là những đồng tiền sung sướng đâu các anh chị à.

“Nơi đô thành chỉ một mình trơ trọi

Giữa biển người sao vẫn thấy cô đơn.

Giọt lệ đầy vơi, ta cố nén tủi hờn

Nụ cười gượng tìm nguồn vui chốc lát.

Giấc mơ xưa chỉ còn là cơn khát

Mặt trời lên sưởi ấm trái tim buồn

Suốt cuộc đời biết ai dại ai khôn

Dẫu làm lại, vẫn đi con đường ấy”

Giọt nước mắt tủi hờn của du học sinh Hàn (ảnh minh họa)

Thanh Giang xin lấy một ví dụ: Một bạn đi vài năm kiếm được 1 tỷ đồng, thì với số tiền đó về nước mà kiến thức không có thì các bạn sẽ sống thế nào với tương lai 30-40 năm tiếp theo đây? Tiếng Hàn không, kiến thức không, các bạn sẽ làm gì? Giống như người làm nông, cũng cần phải có kiến thức vì khi trồng cây họ cần phải hiểu thời điểm nào bón phân gì thì cây sẽ phát triển và cho năng xuất tốt. Huống hồ làm những việc lớn hơn. Đúng không các anh chị?

Khi đầu tư cho các cháu đi du học, các anh chị như trồng một cái cây. Lúc cây được 1-2 năm tuổi thì lứa quả đầu anh chị cắt nó đi để cho cái cây đó phát triển lên tươi tốt thì nó sẽ cho thu hoạch được nhiều trái và năng suất mới cao đúng không ạ? Đó! đầu tư cho con em mình đi du học cũng giống như trồng cây anh chị à. Các anh chị đừng tạo áp lực tiền bạc cho các cháu. Hãy động viên các cháu tập trung vào việc học tập. Việc kiếm tiền khi đang còn là sinh viên nó giống như việc ra trái của cây ăn quả khi 1-2 năm tuổi ấy. Hãy cho các cháu tập trung vào việc học trước đã. Khi các cháu học xong, có kiến thức ra đi làm. Lúc đó các cháu sẽ dùng trí tuệ để kiếm tiền thì mới là bền vững và lâu dài. Các anh chị cũng nên nhớ là các cháu phải có năng lực thật và kiến thức thật thì mới có cơ hội làm việc và định cư tại Hàn Quốc các anh chị nhé! Chứ nó không đẹp như những gì mà thông tin các anh chị vẫn nhận được đâu.

Cho nên, nếu các cháu mới sang mà đã phải chịu áp lực trả nợ, áp lực gửi tiền về cho gia đình thì Thanh Giang khuyên anh chị không nên cho các cháu đi du học Hàn Quốc. Vì Thanh Giang biết khi anh chị đầu tư cho các cháu đi du học đồng nghĩa với mong muốn của các anh chị là mong sao đời sau của các con có một cuộc sống tốt hơn đời sống của anh chị “Con hơn cha, nhà có phúc”. Vậy đừng tạo áp lực cho các cháu. Hãy thương lấy tương lai của các cháu, tương lai của đất nước Việt. Một thế hệ mà kiến thức không có thì thế hệ đó sẽ mãi làm nô lệ thôi các anh chị. Thời đại này là thời đại hội nhập toàn cầu. Không có trí tuệ thì làm sao có thể làm được điều gì đây? Làm nông nghiệp ư? Không! Thanh Giang thử tính cách làm nông nghiệp truyền thống nhé!Vì cũng là một người con của làng quê Việt nên Thanh Giang rất hiểu và thấm nỗi nhọc nhằn cũng như thu nhập của người nông dân hai sương một nắng. Ví dụ: 1 sào bắc bộ 1 vụ thu hoạch 2 tạ thóc. Với giá là 650.000 vđn/ tạ thì 1 vụ, 1 sào lúa thu hoạch 1.300.000 vnđ, trừ đi phân bón thuốc trừ sâu,… là 400.000 vnđ vậy còn lại 900.000 vnđ. Anh chị chia cho 120 ngày (4 tháng) thì một ngày là: 900.000/ 120 = 7.500 vnđ/ ngày.

Vậy đó các anh chị! Anh chị nào ở thành phố chỉ cần xem qua báo đài và ti vi thì thấy nỗi nhọc nhằn của người nông dân khi được mùa thì rớt giá như thế nào rồi. Cho nên người nông thôn đa phần phải ra thành phố để làm thuê kiếm tiền nuôi gia đình.

Anh chị thử tính một chiếc điện thoại Samsung S9 khoảng 22 triệu. Mà một giây có biết bao nhiêu chiếc S9 ra đời? Nó bằng tiền tiết kiệm hơn 28 vụ lúa bằng 14 năm ở quê để có thể mua được một chiếc Samsung S9 đúng không các anh chị? Thực tế là vậy đó.

Nếu các cháu có kiến thức, có trí tuệ. Các cháu sẽ có một tương lai chắc chắn sẽ tốt hơn hiện tại. Ví dụ mức tối thiểu là các cháu có năng lực tiếng Hàn tốt thì chỉ cần đi làm phiên dịch thì mức lương chắc chắn sẽ cao hơn các bạn lao động giỏi trong các công xưởng. Việc này thì các anh chị em đang làm ở các xưởng của Hàn Quốc tại Việt Nam rất rõ rồi.

Vậy làm thế nào để cho các cháu đi du học mà không phải chịu thực cảnh đáng buồn trên? Thanh Giang khuyên các anh chị hãy cho các cháu

Học tiếng Hàn tối thiểu Topic 2 rồi hãy bay, trong thời gian ở trong nước hãy cho các cháu có thời gian học tiếng càng nhiều càng tốt, ít nhất là 8 tiếng/ ngày. Các anh chị chưa bao giờ cảm nhận được qua nước ngoài, ngồi học mà giáo viên nói mình chẳng hiểu cái gì. Như một người câm, người điếc ở trong lớp thì thực sự nó là một cực hình anh chị à. Đừng với tâm lý nóng vội và sốt ruột để được bay sớm 3-4 tháng làm gì cả. Hãy cho các cháu năng lực tiếng Hàn thật tốt rồi hãy lên đường. Đừng quá lo về việc phỏng vấn hay không phỏng vấn đại sứ quán vì thực tế chứng minh, nếu có Topic 2 thì phỏng vấn chắc chắn đỗ visa. Còn nếu chỉ học tiếng Hàn để đối phó phỏng vấn đại sứ quán thì tới 80-90% sẽ trượt Visa.

Hãy cho các cháu tìm hiểu thật kỹ luật pháp của nước sở tại để khi sang Hàn Quốc các cháu đỡ vấp phải những vi phạm đáng tiếc để rồi bị trục xuất về nước. Hãy tìm hiểu cả các mặt tối, những điều mà các cháu rất dễ vấp ngã khi xa vòng tay gia đình, để các cháu chuẩn bị sẵn sàng cách ứng phó khi gặp tình huống xấu. Giống như việc dạy các cháu biết bơi để không may các cháu rơi xuống nước các cháu không bị đuối nước.

Hãy yêu cầu các cháu rèn luyện một sức khỏe tốt trước khi sang. Có sức khỏe tốt các cháu mới có thể học tập được vì khí hậu Hàn Quốc rất khác với khí hậu của Việt nam. Đồng thời phải rèn một ý chí kiên định và luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn của cuộc sống.

Xem thêm cảm nhận học viên khi học tập tại Thanh Giang

Thêm yếu tố tiên quyết: Đó là anh chị cần phải chuẩn bị năng lực tài chính đầy đủ để các cháu có thể yên tâm học tập tại Hàn Quốc. Các cháu không phải chịu áp lực trả nợ và kiếm tiền về cho gia đình khi các cháu đi du học.

Yếu tố cuối cùng: Hãy xây dựng một mục tiêu rõ ràng cho các cháu để các cháu có hướng đi lâu dài. Đừng đi du học theo phong trào mà không có sự tìm hiểu để rồi phải mang một điều hối hận cả đời và các cháu sẽ không có cơ hội để làm lại, tiền không phải là tất cả. Anh chị có thật nhiều tiền để mua được một chiếc đồng hồ đắt tiền nhưng anh chị sẽ không bao giờ mua được thời gian.

Có đủ 5 yếu tố trên, thì các anh chị có thể yên tâm trao cơ hội cho các cháu thực hiện ước mơ. Hãy cho các cháu được sống với ước mơ của các cháu.

Hãy trao ước mơ khi anh chị đủ điều kiện

Viết tới đây, Thanh Giang chỉ xin có một lời nhắn nhủ tới các anh chị hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi cho con em mình đi du học Hàn Quốc vì đây là cơ hội và cũng là thách thức. Các anh chị nên tìm hiểu thật thấu đáo trước khi đi du học Hàn Quốc nhé!

Thanh Giang kiến tạo tương lai thành công vượt trội cho thế hệ trẻ Việt Nam

Mời anh chị tham khảo thêm bài viết:

Vỡ mộng du học Hàn Quốc

http://duhoc.thanhgiang.com.vn/vo-mong-du-hoc-han-quoc

Chi phí du học Hàn Quốc thực tế là bao nhiêu nhé

https://duhoc.thanhgiang.com.vn/cach-tra-hoc-phi-cac-truong-cao-dang-dai-hoc-han-quoc

Chi phí du học Hàn Quốc tại Thanh Giang

https://duhoc.thanhgiang.com.vn/chi-phi-du-hoc-han-quoc-tai-thanh-giang-conincon

Chúc các bạn trẻ có được sự lựa chọn đúng đắn

Thanh Giang

Facebook: www.facebook.com/tuvanthanhgiangconincon

Hotline: 0964502233 (Zalo, Facebook)

 

Tham khảo tại học viện ngoại ngữ Thanh Giang https://thanhgiang.net

https://ift.tt/2Me7MmM Hãy thương lấy thế hệ trẻ du học Hàn Quốc

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Du học Hàn Quốc ngành làm đẹp, sự lựa chọn đúng đắn cho tương lai

Giới thiệu học bổng du học Nhật Bản 2019

Từ vựng tiếng Nhật – bài 3